Design Thinking – thay đổi tư duy thiết kế trong quy trình chăm sóc sức khỏe

Trang chủ » Tin tức » Design Thinking – thay đổi tư duy thiết kế trong quy trình chăm sóc sức khỏe

Thứ Năm, 10 Tháng Ba, 2022
design thinking thay doi tu duy thiet ke trong quy trinh cham soc suc khoe

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang thay đổi nhanh một cách chóng mặt. Để giải quyết vấn đề về sự thay đổi này, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang phải đối mặt với vấn đề cân bằng giữa việc triển khai các công nghệ tiên tiến và tác động trên mỗi quyết định tài chính.

Trong khi việc cải tiến liên tục là điều cần thiết, việc tích hợp và duy trì sự biến đổi là một nhiệm vụ đầy thách thức của chủ đầu tư nếu không có một phương pháp luận đúng đắn và khuyến khích tư duy vượt trội trong một môi trường an toàn. Khi các chủ đầu tư và kiến trúc sư trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe làm việc cùng nhau, việc chăm sóc sức khỏe có thể được hình dung và đánh giá lại tạo tiền đề cần thiết để giải quyết sự thay đổi.

Chìa khóa của sự thay đổi là việc tích hợp giữa phương pháp luận và tư duy sáng tạo, tạo điều kiện cho sự đổi mới thực sự – đừng nhầm lẫn nó với sự cải tiến. Tạo điều kiện cần thiết cho sự sáng tạo để các thiết kế không gian y tế mang lại trải nghiệm tối ưu cho bệnh nhân và gia đình họ, cũng như đội ngũ nhân viên làm việc tại bệnh viện.

Các bệnh viện tiên phong đang làm điều này thông qua việc tập trung vào việc hiểu người sử dụng: bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, nhân viên, bác sĩ… những người sẽ là một phần của trải nghiệm trong cơ sở bệnh viện.

Design Thinking – tư duy thiết kế” – quá trình kích hoạt tư duy đổi mới với nguồn cảm hứng vô tận, khuyến khích các kiến trúc sư vượt qua những vấn đề phức tạp nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực thiết kế chăm sóc sức khỏe. Nó cung cấp một khuôn khổ tập hợp nghiên cứu dựa trên những kế hoạch thiết kế, các bằng chứng và những quyết định chặt chẽ từ trước – dựa vào đó lập quy trình để tạo ra các giải pháp, chức năng hiệu quả, có ý nghĩa hơn dựa trên trải nghiệm của người dùng.

Cách tiếp cận này có thể tạo ra một tư duy mở thông qua quá trình tiếp nhận nhu cầu của chủ đầu tư và người sử dụng. Kết quả cuối cùng mang tính thực tế. Tất cả đều tập trung vào nhu cầu riêng của khách hàng –  điều này có thể định hướng tương lai trong việc cải thiện dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Tư duy thiết kế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Dưới đây là 5 bước phương pháp luận tư duy thiết kế cho phép chúng ta vượt ra ngoài phạm vi thiết kế.

  1. Xây dựng sự đồng cảm (building empathy): Bước này khuyến khích quá trình cởi mở chia sẻ và tiếp nhận thông tin từ người dùng – giai đoạn thấu cảm khách hàng.
  2. Xác định được thách thức và cơ hội (defining the challenge and opportunity areas): Bước này yêu cầu chủ đầu tư cần có một cái nhìn tổng thể về dự án dựa vào sự hiểu biết và góp ý thu thập được từ sự thấu hiểu khách hàng. Dựa vào đó xây dựng được một bảng tóm tắt về SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức).
  3. Lọc những giải pháp lý tưởng (Ideating solutions): Trong hàng loạt ý tưởng, chúng ta sẽ có hàng loạt các giải pháp cho một vấn đề. Tại đây chúng ta loại bỏ hoàn toàn các thiết kế kiến trúc cũ thay vào đó là thực hiện các hoạt động thiết kế vượt ngoài phạm vi khuôn khổ để tạo ra sự đột phá trong sáng tạo.
  4. Xây dựng một nguyên mẫu (Building a prototype): Bất kỳ ý tưởng nào được hình thành đều là kết quả của sự thử nghiệm. Đưa ra những mẫu thử tạo ra nhiều khả năng đánh giá giúp quá trình cải tiến nhanh chóng đạt hiệu quả.
  5. Lặp lại các nguyên mẫu (Iterating prototypes): Kiểm tra là một bước quan trọng trong quá trình tạo ra sự thích nghi với người dùng. Thông qua việc lặp đi lặp lại, các nhà thiết kế đặt nguyên mẫu của họ vào bối cảnh phù hợp trong hoạt động thường ngày của người dùng. Nếu sự đồng cảm là việc lắng nghe khách hàng thì thử nghiệm nguyên mẫu là lắng nghe sản phẩm.

Cát Mộc Healthcare Design CHD hàng đầu tại Việt Nam chuyên về lĩnh vực thiết kế bệnh viện, thiết kế kiến trúc Y tế.

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ BÁO GIÁ CHI TIẾT

Chỉ cần Nhắn tin với chúng tôi ở khung chat bên phải hoặc Liên hệ qua biểu mẫu

Cát Mộc Healthcare Design

Chi nhánh miền Nam: 436B/6 Ba Tháng Hai, P.12, Q.10, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Chi nhánh miền Bắc: HH01- 39 Vinhomes Star City, tỉnh Thanh Hóa.

Chi nhánh miền Trung: 219 Nguyễn Du, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Chi nhánh Phú Quốc: E1-26 KĐT Mới Bắc Dương Đông, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

[E]: chd@cmg.vn

[H]: 1900 75 75 76

[M]: 0963 00 45 45

Phản ánh chất lượng phục vụ: 0966 68 04 68

Fanpage: Thiết Kế Bệnh Viện


Tham khảo: hga.com

Liên hệ tư vấn


    Tin mới nhất