Thiết kế Bệnh viện tập trung vào sự an toàn và trải nghiệm của bệnh nhân

Trang chủ » Tin tức » Thiết kế Bệnh viện tập trung vào sự an toàn và trải nghiệm của bệnh nhân

Thứ Ba, 4 Tháng Một, 2022
TANG 1 Scene 2 1

Định hướng thiết kế bệnh viện đang thay đổi theo hướng thực tế khi ngày càng có nhiều tổ chức bắt đầu cập nhật cơ sở hạ tầng của họ nhằm đáp ứng nhu cầu về các cơ sở ngoại trú. Ngoài tính thẩm mỹ, các bệnh viện đang cải tạo thêm về kiến ​​trúc nhằm cải thiện sự an toàn, sự hài lòng của bệnh nhân và nhân viên cũng như thân thiện với môi trường.

Kiểm soát nhiễm trùng, điều kiện ánh sáng, mức độ tiếng ồn, chất lượng không khí và thiết kế phòng bệnh chỉ là một số yếu tố được xem xét. Robert Wachter, MD, giáo sư, chủ nhiệm Khoa Y Đại học California, San Francisco Trường Y khoa phát biểu: “Việc cung cấp không gian thoải mái cho các gia đình có thể sẽ tạo ra sự khác biệt.”

Một xu hướng khác trong thiết kế bệnh viện là tái cấu trúc nhằm đảm bảo sự thân thiện với môi trường, điều này là bản chất phát triển của việc chăm sóc sức khỏe. Việc ngày càng nhiều người máy được sử dụng và nhiều quy trình phức tạp được thực hiện cũng đang ảnh hưởng đến việc cải tạo và xây dựng mới.

Hệ thống Y tế của Đại học Alabama tại Birmingham (UAB) đã tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp từ nhân viên trước khi xây dựng một số cơ sở mới. Arpan Limdi, giám đốc cơ sở của UAB Medicine cho biết: “Chúng tôi cũng làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lâm sàng của mình để nhận được phản hồi của họ về các kế hoạch thiết kế nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người sử dụng”.

Melissa Piatkowski, một cộng sự nghiên cứu của trung tâm thiết kế sức khỏe phi lợi nhuận cho biết: “Hầu hết các dự án mất khoảng 2 đến 5 năm, nhưng có thể mất tới 10 năm đối với các bệnh viện phức hợp lớn. Chi phí xây dựng bệnh viện mới trung bình là 400 đô la một square foot và ở Thành phố New York tăng lên khoảng 1.200 đô la một square foot – theo kết quả của một cuộc khảo sát xây dựng bệnh viện năm 2016 do Health Facilities Management công bố.

Tập trung vào trải nghiệm bệnh nhân (patient experience)

Vào năm 2016, Trung tâm ung thư Memorial Sloan Kettering ở Thành phố New York đã mở Trung tâm Phẫu thuật Josie Robertson để xử lý nhu cầu ngày càng tăng về các thủ thuật điều trị ung thư ngoại trú. Tòa nhà 16 tầng, trị giá 300 triệu đô la ở Phía Đông phía trên của Manhattan bao gồm nhiều điểm nhấn độc đáo nhằm cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân.

Ví dụ: một số tầng có đường đi bộ hình số 8 để bệnh nhân không phải đi bộ cả hành lang nếu họ không thể.

Các tác phẩm nghệ thuật trên tường đóng vai trò là cột mốc đánh dấu để bệnh nhân thấy họ đã đi được bao xa. Tất cả các phòng bệnh đều có phòng tắm riêng. Thêm vào đó, mỗi phòng đều có màn hình giao tiếp để bệnh nhân có thể nói chuyện với những người thân yêu.

Memorial Sloan Kettering đang tiến hành các nghiên cứu để xem các tính năng thiết kế mới đang ảnh hưởng như thế nào đến việc chăm sóc bệnh nhân, sau đó đánh giá kết quả và sự hài lòng tổng thể. “Chúng tôi rất tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm tích cực cho bệnh nhân, đảm bảo bệnh nhân hài lòng với dịch vụ chăm sóc lâm sàng, nhưng cũng với mọi khía cạnh trong suốt hành trình khám, chữa bệnh — từ dịch vụ chăm sóc đến các hoạt động và trải nghiệm không gian sống” – Suzen Heeley, giám đốc điều hành cho biết.

Giám đốc thiết kế và xây dựng tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering. “Khi chúng tôi phát triển các dự án xây dựng, chúng tôi luôn hướng tới tương lai để các cơ sở của chúng tôi phù hợp và bền vững trong nhiều năm tới.”

Thiết kế sân vườn và bổ sung ánh sáng

Một số bệnh viện đã giới thiệu các tính năng sân vườn và cảnh quan – nơi bệnh nhân có thể tìm thấy môi trường xung quanh yên tĩnh hơn và tận hưởng ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành. Tại một trong những trung tâm mới của mình, Bệnh viện UAB đã tạo ra một nơi nghỉ dưỡng rợp bóng cây để bệnh nhân có thể tản bộ và thư giãn.

Một bài luận trên tạp chí The Lancet đã thảo luận về cách các bệnh viện có vườn cảnh là “nguồn lực phục hồi” có thể giúp bệnh nhân đối phó với căng thẳng. Ngoài ra, tác giả lưu ý rằng việc tiếp cận với các khu vườn nói chung cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân và khuyến khích đi bộ tập thể dục.

Jay Kasey, Phó chủ tịch cấp cao về quản trị và lập kế hoạch của OSU, cho biết nhóm thiết kế tại Bệnh viện Ung thư James thuộc Đại học Bang Ohio (OSU) muốn cung cấp các khu vườn, đặc biệt cho những người ghép tủy xương với thời gian lưu trú kéo dài. “Các khu vườn trên một số tầng dành cho bệnh nhân nhất định có giàn và chậu trồng cây với những bông hoa xinh đẹp và dây leo đang phát triển. Chúng tôi đã thấy những khu vườn tạo ra sự khác biệt tích cực trong việc phục hồi bệnh nhân như thế nào.”

Kasey nói thêm rằng sự hiện diện của ánh sáng tự nhiên là một đặc điểm thiết kế quan trọng khác của bệnh viện 21 tầng, 308 giường. Các trung tâm ung bướu bức xạ thường nằm ở tầng hầm, nhưng khoa nằm ở tầng hai. “Khi có ánh sáng và khả năng tiếp cận với ánh sáng, bệnh nhân sẽ chữa lành nhanh hơn. Chúng tôi muốn tòa nhà hỗ trợ chữa bệnh cho bệnh nhân chứ không chỉ là nơi ở của họ.” – Kasey nói.

Nhân viên phục vụ

Với sự thiếu hụt các bác sĩ, y tá và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác, một số bệnh viện có ý thức tạo ra các cơ sở vật chất hiệu quả hơn và làm hài lòng nhân viên (những người hoạt động trong lĩnh vực y tế).

Không gian mới của Memorial Sloan Kettering bao gồm một khu vực ngoài trời ở dành riêng cho nhân viên. Căn hộ áp mái trên tầng 14 này mang đến cho nhân viên cơ hội rời khỏi công việc và thư giãn. Không gian bao gồm sảnh khách và khu vực ăn uống, họ có thể dành thời gian ở một mình hoặc trò chuyện với đồng nghiệp.

Cơ sở VA mới ở Kentucky sẽ kết hợp các không gian công cộng mang lại sự kết nối nhiều hơn với không gian ngoài trời và ánh sáng tự nhiên cho cả bệnh nhân và nhân viên, bác sĩ H. Lynn Speevack – người phục vụ trong ủy ban thiết kế cho biết: “Chúng tôi dự đoán điều này sẽ cải thiện tinh thần và trải nghiệm tổng thể của nhân viên.”

Bệnh viện Ung thư James tại OSU bao gồm các tầng dành cho bệnh nhân với không gian yên tĩnh, không gây ồn ào, nơi các nhóm chăm sóc sức khỏe có thể gặp gỡ và trao đổi sau khi đánh giá bệnh nhân. Một số cơ sở sử dụng phòng họp bằng kính để nhóm có thể nhìn thấy bệnh nhân nhưng có khu vực riêng để nói chuyện. Trong một số trường hợp, có những hốc tường nơi bác sĩ có thể lập biểu đồ ngay lập tức về tình trạng của bệnh nhân và nắm bắt thông tin chính xác hơn thay vì chờ đợi để thực hiện một loạt biểu đồ tại trạm y tá.

Piatkowski tổng kết: “Trong những năm qua, chúng tôi đã thấy rất nhiều tiến bộ với việc nhiều bệnh viện áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng bao gồm thiết kế cơ sở vật chất để hỗ trợ kết quả cho bệnh nhân và nhân viên”. Thời đại “chữa bệnh tốt hơn thông qua thiết kế bệnh viện tốt hơn” đã bắt đầu.

Bài viết tương tự:

– 5 Tiêu chí không thể thiếu khi chọn một công ty thiết kế bệnh viện

– Kiến trúc bệnh viện tác động đến cuộc sống bệnh nhân như thế nào?

– 5 Yếu tố chính trong việc lập kế hoạch thiết kế bệnh viện.

Cát Mộc Healthcare Design CHD hàng đầu tại Việt Nam chuyên về lĩnh vực thiết kế bệnh viện, thiết kế kiến trúc Y tế.

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ BÁO GIÁ CHI TIẾT

Chỉ cần Nhắn tin với chúng tôi ở khung chat bên phải hoặc Liên hệ qua biểu mẫu

Cát Mộc Healthcare Design

Chi nhánh miền Nam: 436B/6 Ba Tháng Hai, P.12, Q.10, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Chi nhánh miền Bắc: HH01- 39 Vinhomes Star City, tỉnh Thanh Hóa.

Chi nhánh miền Trung: 219 Nguyễn Du, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Chi nhánh Phú Quốc: E1-26 KĐT Mới Bắc Dương Đông, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

[E]: chd@cmg.vn

[H]: 1900 75 75 76

[M]: 0963 00 45 45

Phản ánh chất lượng phục vụ: 0966 68 04 68

Tham khảo: aamc.org

Liên hệ tư vấn


    Tin mới nhất