10 Yếu tố để có một thiết kế Bệnh viện hoàn hảo

Trang chủ » Tin tức » 10 Yếu tố để có một thiết kế Bệnh viện hoàn hảo

Thứ Tư, 29 Tháng Mười Hai, 2021
thiết kế bệnh viện

Môi trường chăm sóc sức khỏe nhất là bệnh viện đang liên tục phát triển và dần trở nên phức tạp hơn. Thiết kế bệnh viện hoàn hảo phải giải quyết nhiều vấn đề và nhu cầu cho nhiều đối tượng người dùng bao gồm: bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những người hoạt động trong cơ sở y tế.

Bệnh nhân và gia đình của họ đang được xem là trọng tâm chính của nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe. Có một danh sách dài mô tả các hạng mục cải thiện nhằm gia tăng trải nghiệm của họ trong môi trường bệnh viện.

Hiệu trưởng David Staczek tại ZGF chia sẻ: “Nếu tôi phải chọn 10 yếu tố để tư vấn cho khách hàng về các yếu tố cơ bản mà nhà thiết kế chăm sóc sức khỏe phải thực hiện trong quá trình thiết kế kiến trúc bệnh viện – tôi sẽ bắt đầu với những điều sau”:

1. Thiết kế kiến trúc khuôn viên

Một kế hoạch thiết kế kiến trúc khuôn viên tốt đảm bảo việc bố trí các không gian di chuyển hợp lý, phương thức tiếp cận giữa các tòa nhà kèm các hướng dẫn tìm đường lớn, rõ ràng – tránh việc khó khăn trong việc đọc các biển báo trong khi di chuyển. Ngoài ra, các lựa chọn về việc mở rộng, bổ xung ánh sáng và thiết bị hỗ trợ cho lối vào chính của bệnh viện, kết cấu bãi đậu xe và các tòa nhà văn phòng y tế giúp bệnh nhân và người nhà của họ có con đường nhanh nhất đến cửa trước bệnh viện. 

10 YẾU TỐ ĐỂ CÓ MỘT THIẾT KẾ BỆNH VIỆN HOÀN HẢO

Thiết kế Bệnh viện đa khoa An Phú

2. Tính thẩm mỹ khu vực vào cửa chính

Thiết kế bệnh viện tốt phải phản ánh được đặc điểm của công trình và văn hóa của bệnh viện hoặc cơ sở y tế. Ngày nay, nhiều tổ chức tham khảo các yếu tố của thiết kế khách sạn khi thảo luận về tầm nhìn của họ đối với thiết kế bệnh viện. Bao gồm các dịch vụ đưa đón bệnh nhân, các hành lang riêng, không gian công cộng mở và trong suốt cũng như các vật liệu tự nhiên, ấm áp mang lại cảm giác thoải mái.

Dịch vụ trợ giúp đặc biệt đang trở nên phổ biến hơn. Bổ xung âm thanh dịu nhẹ vào khu vực chờ – nghệ thuật và âm thanh đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một thẩm mỹ kiến trúc êm dịu, đồng thời mang lại trải nghiệm tích cực khi khách đến.

3. Dịch vụ đậu và trả xe

Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi cảm thấy rằng mình đang được quan tâm – thậm chí là nuông chiều. Việc hỗ trợ miễn phí các hoạt động đậu đỗ xe giúp giảm bớt căng thẳng trong việc tìm chỗ khi đến bệnh viện. Khu vực đón và trả xe được mở rộng đáp ứng các dịch vụ này.

4. Tìm đường nội bộ

Kiến trúc thiết kế hợp lý hỗ trợ những người lần đầu tiên đến có thể chuyển qua lại giữa các không gian mà không cần sự trợ giúp hoặc bản đồ. Điều chỉnh hành trình của bệnh nhân với các yếu tố kiến ​​trúc và nội thất chính giúp giảm bớt nhu cầu về biển báo, thứ có thể gây mất tập trung.

1233

Thiết kế bệnh viện Nhi Đồng

Ít biển báo hơn đồng nghĩa với việc bạn có thêm nhiều không gian hơn để thiết kế tạo ra niềm vui và sự thích thú cho người sử dụng. Ví dụ: màu đậm hoặc những thay đổi khác biệt về thị giác tại các ngân hàng thang máy sẽ kéo mọi người về phía chúng. Sử dụng khái niệm phòng chờ hoặc lối đi dạo để kết nối các phòng ban với nhau là một cách để tổ chức tìm đường một cách trực quan.

5. Cải thiện khu vực phòng chờ

Điều tương tự cũng đúng đối với bàn làm thủ tụckhu vực chờ – sử dụng các không gian và đặc điểm nhận dạng trực quan giúp bệnh nhân định hướng một cách trực quan. Phòng chờ là một trong những phần căng thẳng nhất của chuyến thăm, vì vậy hãy biến nó thành một nơi tuyệt vời: có tầm nhìn bao quát, cửa sổ đón ánh sáng ban ngày, nội thất đẹp, thoải mái. Định vị các khu vực chờ đợi dọc theo chu vi là một cách hiệu quả để điều hướng việc tìm đường và giảm thiểu căng thẳng cho bệnh nhân và gia đình.

Đọc thêm: Thiết kế không gian sảnh chờ bệnh viện

6. Môi trường không gian khác

Bệnh nhân và nhân viên được hưởng nhiều lợi ích từ một không gian được thiết kế đẹp mắt. Ngoài việc chỉ tập trung phát triển hành lang và khu vực chờ, các khu vực khám bệnh cũng cần được chú ý nhiều như vậy. Các dãy phòng chẩn đoán hình ảnh, phòng thủ tục, trạm lấy máu được hưởng lợi từ ánh sáng ban ngày tự nhiên. Những khu vực này rất quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm dịu và chữa bệnh.

7. Gia tăng việc trải nghiệm dịch vụ

Ngày nay, nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe lấy tín hiệu từ khái niệm Onstage / Offstage của Disney, nơi trải nghiệm dịch vụ khách hàng được diễn ra liền mạch. Khi thiết kế một bệnh viện mới, không chỉ là tách các khu vực trải nghiệm khỏi các khu vực dịch vụ mà còn thiết kế một sơ đồ quy hoạch và lưu thông cho phép tách biệt việc di chuyển hàng hóa và dịch vụ khỏi bệnh nhân và gia đình của họ, theo cả chiều dọc và chiều ngang. Có nhiều mức độ khác nhau đối với sự phân tách này và bị ảnh hưởng bởi nhiều tiêu chí. 

Ví dụ: Việc bổ sung thêm thang máy dịch vụ và vận chuyển hàng hóa làm giảm sự di chuyển chồng chéo giữa bệnh nhân và dịch vụ khác.

8. Kiến trúc tốt giúp cải thiện sức khỏe bệnh nhân

Kiến trúc tòa nhà hỗ trợ trực tiếp quá trình chữa bệnh và các vấn đề xảy ra bên trong bệnh viện. Sử dụng các vật liệu không nằm trong danh sách đỏ, cung cấp nguồn không khí sạch và nước lọc cho bệnh nhân đồng thời mang đến trải nghiệm môi trường xung quanh thông qua việc thiết kế cửa sổ bên ngoài có thể mở được hoặc sân thượng.

9. Cá nhân hóa và đa dạng lựa chọn

Cá nhân hóa trong việc tạo ra trải nghiệm thoải mái cho bệnh nhân và người nhà của họ. Đưa ra tất cả các cách khác nhau để bệnh nhân tùy chỉnh trải nghiệm của họ: thay đổi màu sắc phòng hoặc ánh sáng, phòng bán tư nhân hoặc phòng riêng để điều trị, truyền dịch hoặc lọc máu; tùy chỉnh âm nhạc hoặc tác phẩm nghệ thuật trong việc trang trí; chọn cảnh quang cảnh thành phố hoặc sông. Khi bệnh nhân được cung cấp sự lựa chọn, nó mang lại cảm giác được kiểm soát, được chăm sóc.

10. Xuất viện tiện lợi

Cuối cùng, hãy xem xét làm thế nào để cung cấp một lối xuất viện cho những bệnh nhân đang rời bệnh viện. Cung cấp một hành lang xuất viện thoải mái và riêng tư không đi qua cửa chính của bệnh viện cho những người sử dụng nạng hoặc xe lăn. Điều này không chỉ mang lại cho bệnh nhân cảm giác thoải mái mà còn có thể xoa dịu tinh thần cho những bệnh nhân mới vào viện.

Là những nhà thiết kế bệnh viện, chúng ta phải chú ý đến 10 yếu tố lấy bệnh nhân làm trung tâm này để tạo ra những phản ứng tích cực cho tất cả người sử dụng dịch vụ trong bệnh viện. Đối với các tổ chức chăm sóc sức khỏe, danh sách này có thể được sử dụng để bắt đầu đặt những câu hỏi phù hợp về dự án chăm sóc sức khỏe của riêng bạn và những quyết định thiết kế sẽ ảnh hưởng đến bệnh viện của bạn như thế nào. Đối với bệnh nhân, 10 yếu tố này có khả năng đảm bảo cho bệnh nhân và gia đình họ được thăm khám thoải mái, chữa bệnh nhanh hơn và cải thiện kết quả.

Cát Mộc Healthcare Design CHD hàng đầu tại Việt Nam chuyên về lĩnh vực thiết kế bệnh viện, thiết kế kiến trúc Y tế.

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ BÁO GIÁ CHI TIẾT

Chỉ cần Nhắn tin với chúng tôi ở khung chat bên phải hoặc Liên hệ qua biểu mẫu

Cát Mộc Healthcare Design

Chi nhánh miền Nam: 436B/6 Ba Tháng Hai, P.12, Q.10, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Chi nhánh miền Bắc: HH01- 39 Vinhomes Star City, tỉnh Thanh Hóa.

Chi nhánh miền Trung: 219 Nguyễn Du, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Chi nhánh Phú Quốc: E1-26 KĐT Mới Bắc Dương Đông, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

[E]: chd@cmg.vn

[H]: 1900 75 75 76

[M]: 0963 00 45 45

Phản ánh chất lượng phục vụ: 0966 68 04 68

Tham khảo: architizer.com

Liên hệ tư vấn


    Tin mới nhất